Tin mới

Thứ Tư, 8 tháng 3, 2023

Cách xử lý mảng bám trên răng

Cách xử lý mảng bám trên răng tại nhà hay nha khoa đều là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Khi mảng bám trên răng không được làm sạch, lâu ngày sẽ là vị trí thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây ra nhiều bệnh lý răng miệng ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Mảng bám cao răng là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về nướu, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Cách xử lý mảng bám trên răng-1
Mảng bám cao răng*

Tác hại của mảng bám trên răng

Mảng bám trên răng hay còn gọi là cao răng, hình thành trong quá trình ăn uống, thức ăn không được làm sạch tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, là nguyên nhân tạo ra cao răng.

Cao răng bản chất là một chất lắng cặn cứng của muối vô cơ gồm có canxi carbonat và phosphate kết hợp với cặn mềm gồm mảnh vụn thức ăn, khoáng chất trong miệng. Cao răng thường có màu trắng đục, vàng nhạt, sau một thời gian bám trên bề mặt răng và nướu sẽ gây ra bệnh viêm nướu. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây tụt nướu, răng lung lay và thậm chí có thể gãy rụng.

Cao răng do các mảng bám thức ăn bị vôi hóa khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu, bạn mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống của bạn.

Cách xử lý mảng bám trên răng-2
Loại bỏ mảng bám bằng chanh*

Cách xử lý mảng bám trên răng hiệu quả

Mảng bám trên răng gây hôi miệng, sâu răng, khiến răng ố vàng, chảy máu nướu, nhạy cảm, không chỉ mang lại cảm giác khó chịu về thẩm mỹ mà còn liên quan đến nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm. Dưới đây là các cách xử lý mảng bám trên răng hiệu quả bạn có thể tham khảo:

- Vỏ cam: Vỏ cam phơi khô xay thành bột mịn, sau đó trộn bột vỏ cam với kem đánh răng thành hỗn hợp nhuyễn để dùng đánh răng hàng ngày. Hỗn hợp vỏ cam, kem đánh răng sẽ giúp răng sáng bóng và làm bong dần lớp mảng bám răng khó chịu.

- Muối: Muối vừa có tác dụng làm sạch, vừa giúp loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, tránh được các bệnh lý về răng miệng. Lấy muối hạt mịn rắc lên bàn chải rồi đánh răng. Có thể trộn muối với nước cốt chanh để tăng hiệu quả. Sau vài phút thì súc miệng sạch với nước. Thực hiện cách này hàng ngày sẽ giúp bạn có hàm răng sạch mảng bám nhanh chóng. 

- Lá trầu không: Lá trầu không có vị cay nồng, tiêu viêm, có tính sát trùng làm chắc chân răng không bị viêm sưng. Dùng miếng cau bổ tư chà kỹ những vết ố trên răng, chất chát của cau làm sạch các mảng bám và giữ cho răng luôn sáng bóng.

Cách xử lý mảng bám trên răng-3
Cạo vôi răng*

- Chanh: Chanh có tác dụng làm sạch, loại bỏ vết bẩn, ố vàng trên răng rất tốt. Nếu răng bị mảng bám đen, xỉn màu hãy áp dụng ngay cách này để làm sạch. Hãy lấy chanh tươi vắt lấy nước, dùng bàn chải thấm nước cốt chanh rồi chà lên răng. Nên chải theo chiều dọc để dung dịch tiếp xúc đều lên các bề mặt răng. Cuối cùng súc miệng lại với nước sạch.

-  Làm sạch mảng bám tại phòng nha: Các cách làm tại nhà chỉ hiệu quả khi mảng bám mới bám và hiệu quả rõ rệt ít nhất là sau 2-3 tuần. Vì vậy, nếu muốn làm sạch mảng bám trên răng nhanh chóng hơn, bạn nên đến nha khoa để được lấy vôi răng. Chỉ bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng, việc lấy vôi răng, loại bỏ mảng bám mới hiệu quả.

Cách xử lý mảng bám trên răng không phải quá khó, chỉ thật sự khó nếu bạn để lâu ngày khiến vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm, đau nhức và nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Để có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất, hãy thăm khám nha khoa định kì và thực hiện lấy cao răng 6 tháng/lần.

  • Blogger Comments
  • Facebook Comments
Item Reviewed: Cách xử lý mảng bám trên răng 9 out of 10 based on 10 ratings. 9 user reviews.
Scroll to Top